CÁCH ĐỂ NHẬN BIẾT HỢP ĐỒNG GIẢ CÁCH KHI VAY TIỀN TRÁNH TIỀN MẤT TẬT MANG

Lợi dụng tình trạng cần tiền gấp của người vay, bên cho vay thường yêu cầu bảo đảm khoản vay bằng việc giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở có chữ kí các bên và công chứng tại các văn phòng công chứng với giá trị lớn hơn so với tài sản cho vay. Một khi bên vay không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ hay nghĩa vụ trả tiền lãi thì người đi vay có thể bị mất tài sản của mình. Vậy làm sao để nhận biết hợp đồng giả cách khi ký hợp đồng vay tiền? Mời Quý Độc giả cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết dưới đây.
           Tình huống: Ông V và vợ chồng ông T, bà H ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích 353 m2 với số tiền ghi trong hợp đồng là 300.000.000 đồng. Ngày 19/9/2023 ông V đã được đăng ký biến động sang tên của ông.

Ông V cho rằng: Việc ông V nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên thông qua người môi giới, mục đích là đầu tư mua đi bán lại kiếm lời, do đó ông vẫn để gia đình ông T sinh sống trên đất. Nay ông yêu cầu ông T phải giao trả đất đã chuyển nhượng cho ông nhưng ông T không đồng ý. Vì vậy ông khởi kiện yêu cầu ông T trả lại cho ông thửa đất diện tích 353 m2.

Về phía ông T và bà H không đồng ý yêu cầu của nguyên đơn với lý do hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất lập ngày 10/9/2023 chỉ là giả tạo, các bên xác lập nhằm mục đích để làm tin cho hợp đồng vay tài sản mà ông T vay tiền của ông V với số tiền 300.000.000 đồng. Do đó ông T có yêu cầu phản tố yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên do giả tạo.

Một số thông tin khác:

i) Giá trị tài sản có trên thửa đất là nhà và công trình: Tổng giá trị tài sản là 2.200.180.175 đồng;

ii) Thửa đất trị giá: 2.000.000.000 đồng;

Luật sư tư vấn:

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư Vì Chân Lý Themis chúng tôi. Về các vấn đề cần tư vấn của bạn, chúng tôi xin phép giải đáp như sau:

Một số vấn đề để nhận biết hợp đồng giả cách

  • Một là, giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn nhiều so với giá thị trường vào thời điểm chuyển nhượng. Thửa đất được định giá: 2.000.000.000 đồng, trong khi giá trị trên hợp đồng chuyển nhượng ngày 10/9/2023 là 300.000.000 đồng.
  • Hai là, xác định trị giá tài sản trên đất là 2.200.180.175 đồng. Ông V cho rằng chỉ mua đất không mua nhà và mua đất thông qua môi giới, có xuống thực địa xem đất, vậy nếu ông T rao bán đất mà không bán nhà, trong khi giá trị nhà tại thời điểm chuyển nhượng lại cao hơn giá trị đất là không hợp lý.
  • Ba là, bên mua không đưa ra được tài liệu, chứng cứ cho việc giao nhận tiền chuyển nhượng, sau khi ký hợp đồng lại không có việc bàn giao tài sản chuyển nhượng, bên bán vẫn sinh sống ổn định từ đó cho đến nay.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 108 Bộ luật tố tụng dân sự quy định: “Việc đánh giá chứng cứ phải khách quan, toàn diện, đầy đủ và chính xác”.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 124 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự giả tạo vô hiệu”.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm