NHỮNG ĐIỂM MỚI CÓ LỢI CHO NGƯỜI DÂN KHI LUẬT ĐẤT ĐAI 2024 CÓ HIỆU LỰC

Ngày 18/1/2024, Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 đã được Quốc hội thông qua với 16 chương, 260 điều, 214 trang (tăng 2 chương và 48 điều so với Luật Đất đai 2013), trong đó có nhiều điểm mới quan trọng, hứa hẹn sẽ tác động sâu rộng tới mọi mặt xã hội cũng như mọi tầng lớp nhân dân.
        Trước yêu cầu thực tiễn, ngày 18/1/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai 2024 (sửa đổi). Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới quan trọng liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi bồi thường, hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; việc phân cấp, phân quyền; vấn đề điều tra cơ bản... Trong đó, về vấn đề quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được hoàn thiện theo hướng đổi mới quy trình, nội dung, phương pháp lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Luật quy định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tăng cường công khai, minh bạch, sự tham gia của người dân trong công tác lập quy hoạch sử dụng đất thông qua việc tổ chức lấy ý kiến; bổ sung, hoàn thiện các quy định về việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất trong các khu vực quy hoạch...

 

Theo Chủ tịch Quốc hội, với việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi, Quốc hội đã hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp quan trọng hàng đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15 theo đúng Hiến pháp 2013, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, mà trực tiếp là Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2022.

 

Có thể thấy đây là dự án Luật rất quan trọng, nó liên quan đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh và tác động đến hầu hết các chủ thể trong nền kinh tế. Luật đất đai (sửa đổi) cùng với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi (cùng có hiệu lực từ 1/1/2025) là bước nhảy vọt về hoàn thiện thể chế, thúc đẩy thị trường đất đai, xây dựng và bất động sản Việt Nam phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững hơn; những quan điểm, tư duy mới và đột phá sẽ góp phần khai thác hiệu quả nguồn lực về đất đai hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, toàn diện, bao trùm hơn.

 

Vậy, Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 có những điểm mới nào sẽ tác động sâu rộng tới mọi mặt xã hội cũng như mọi tầng lớp nhân dân. Để nói rõ hơn về vấn đề này mời Quý Độc giả theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nói về những điểm mới của Luật Đất đai 2024 có lợi cho người dân.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm