CÁC CÂU HỎI VƯỚNG MẮC THƯỜNG GẶP LIÊN QUAN ĐẾN NHẬP KHẨU DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT ĐÃ QUA SỬ DỤNG

Nhập khẩu dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng không còn là vấn đề xa lạ với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Vậy những vướng mắc gì cần giải đáp liên quan đến việc Nhập khẩu dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng?
                 1. Chính sách nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Chính sách khi nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng hiện nay được quy định chi tiết tại Quyết định 18/2019/QĐ-TTg, theo đó, để có thể được phép nhập khẩu vào Việt Nam, dây chuyền sản xuất sẽ phải đáp ứng các quy định về điều kiện, tiêu chí nhập khẩu, tuổi sử dụng,...

Đồng thời, việc nhập khẩu dựa trên nguyên tắc:

+ Việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phải tuân thủ quy định của pháp luật về nhập khẩu hàng hóa.

+ Không cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng trong các trường hợp sau:

a) Các nước xuất khẩu đã công bố loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường;

b) Không đáp ứng các yêu cầu về an toàn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

- Chỉ cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Việt Nam.

2. Điều kiện nhập khẩu đối với dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng

Vì là dây chuyền đã qua sử dụng, để đảm bảo khi nhập khẩu về nước dây chuyền sản xuất vẫn đáp ứng được quá trình vận hành, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp cũng như tránh tình trạng nhập khẩu về nước nhưng thời gian sử dụng không bền, gây ảnh hưởng không chỉ với doanh nghiệp mà còn với người lao động, môi trường, kinh tế,... Do đó, để nhập khẩu dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng, dây chuyền đó phải đáp ứng những điều kiện tại Điều 5 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

- Được sản xuất theo tiêu chuẩn:

+ Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường;

+ Trường hợp không có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) liên quan đến dây chuyền công nghệ nhập khẩu, thì dây chuyền công nghệ phải được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

- Công suất (tính theo số lượng sản phẩm được tạo ra bởi dây chuyền công nghệ trong một đơn vị thời gian) hoặc hiệu suất còn lại phải đạt từ 85% trở lên so với công suất hoặc hiệu suất thiết kế.

- Mức tiêu hao nguyên, vật liệu, năng lượng không vượt quá 15% so với thiết kế.

- Công nghệ của dây chuyền công nghệ không thuộc Danh mục công nghệ cấm chuyển giao, Danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao quy định tại Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.

- Công nghệ của dây chuyền công nghệ phải đang được sử dụng tại ít nhất 03 cơ sở sản xuất trong các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development - OECD).

3. Dây chuyền sản xuất đã quá tuổi sử dụng thì có được nhập khẩu không?

Dây chuyền sản xuất khi đã qua sử dụng thì khả năng vận hành của nó sẽ không thể đảm bảo như khi còn mới. Do đó, xác định tuổi của dây chuyền sản xuất là một trong các yếu tố xác định có cho phép nhập khẩu vào nước hay không. Tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm. Đối với máy móc, thiết bị thuộc một số lĩnh vực cụ thể, tuổi thiết bị được quy định chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 18/2019/QĐ-TTg. (khoản 1 Điều 6 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg)

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 9 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg: “Trong trường hợp doanh nghiệp đang tiến hành sản xuất tại Việt Nam, để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, có nhu cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng có tuổi thiết bị vượt quá quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định này nhưng công suất (tính theo số lượng sản phẩm được tạo ra bởi máy móc, thiết bị trong một đơn vị thời gian) hoặc hiệu suất còn lại của máy móc, thiết bị vẫn đạt từ 85% trở lên so với công suất hoặc hiệu suất thiết kế và mức tiêu hao nguyên, vật liệu, năng lượng của máy móc, thiết bị không vượt quá 15% so với thiết kế, doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cho phép nhập khẩu, trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến về Bộ Khoa học và Công nghệ để được xem xét, giải quyết.”

Như vậy, khi dây chuyền sản xuất đã quá tuổi sử dụng nhưng để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và đáp ứng điều kiện về công suất, hiệu suất ở trên thì vẫn có thể được phép nhập khẩu.

4. Những lưu ý gì khi nhập khẩu dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng?

Khi nhập khẩu dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng, cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Dây chuyền sản xuất chưa quá tuổi sử dụng quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg;

- Được sản xuất theo tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg:

+ Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường;

+ Trường hợp không có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) liên quan đến dây chuyền công nghệ nhập khẩu, thì dây chuyền công nghệ phải được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

- Chỉ nhập khẩu dây chuyền sản xuất phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Việt Nam (khoản 3 Điều 4 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg).

5. Có cần thực hiện giám định dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng không?

Dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng sẽ phải được thực hiện giám định trước khi nhập khẩu vào Việt Nam. Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg, hồ sơ nhập khẩu dây chuyền sản xuất có bao gồm chứng thư giám định được cấp bởi một tổ chức giám định được chỉ định đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 11 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm