ĐẤT HỘ GIA ĐÌNH KHI BỐ MẸ LY HÔN CÁC THÀNH VIÊN TRONG HỘ GIA ĐÌNH CÓ ĐƯỢC CHIA KHÔNG? (PHẦN 1)

Tình huống: Đất có nguồn gốc từ cha mẹ mua, trong quá trình sử dụng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Hộ gia đình Ông A (Hộ gia đình ông A thời điểm đó gồm: Ông A, Bà B và các con là: C,D,E). Hiện nay, bố mẹ ly hôn các con cũng muốn được chia tài sản này Hỏi: Hỏi có yêu cầu chia được không?

Luật Đất đai 2013, BLDS năm 2015, Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường có quy định, cụ thể: Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 giải thích hộ gia đình sử dụng đất như sau: “Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”.

Như vậy, thành viên “hộ gia đình sử dụng đất” sử dụng đất cần có yếu tố sau:

1. Những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình;

2. Đang sống chung;

3. Có QSDĐ chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận QSDĐ; nhận chuyển QSDĐ.

Trên thực tế, khi thực hiện các thủ tục đất đai liên quan đến: tặng cho, chuyển nhượng, thế chấp, thừa kế…thì việc xác định các thành viên hộ gia đình có quyền sử dụng đất thường được các bên  ngân hàng, công chứng viên, tư pháp...xem xét thông qua việc các thành viên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm giao đất, công nhận quyền sử dụng đất gồm những ai để yêu cầu tất cả cùng ký nhằm đảm bảo tránh tranh chấp sau này.

Tuy nhiên, khi giải quyết tranh chấp và phân chia đất đai đứng tên hộ gia đình ở Tòa án thì sẽ xem xét đến nguồn gốc đất, đối tượng sử dụng đất, công sức đóng góp tạo lập nên thửa đất. Từ đó có 2 quan điểm về việc phân chia đất hộ gia đình như sau:

Quan điểm thứ nhất, đất đứng tên hộ gia đình, các thành viên trong gia đình đều có quan hệ huyết thống chăm sóc lẫn nhau nên căn cứ nguyên tắc sở hữu chung theo phần theo quy định tại Bộ luật dân sự thì họ có quyền được hưởng một phần.

Quan điểm thứ hai, đất có nguồn gốc của bố mẹ mua, các con không có công sức đóng góp tạo lập nên không được chia. Tòa án sẽ xác định lại đây là tài sản chung của hai vợ chồng không liên quan gì đến các con nên không chia cho các con.
Mời các bạn đọc theo dõi bài viết Phần 2 sẽ
phân tích cụ thể để hiểu rõ vấn đề này nhé


-QN-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm