THỦ TỤC BÁO CÁO GIẢI TRÌNH NHU CẦU SỬ DỤNG NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ NGƯỜI NGƯỚC NGOÀI

Đối với Doanh nghiệp khi tuyển dụng người lao động là người nước ngoài vào làm việc để đáp ứng nhu cầu mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được thì cá nhân, tổ chức khi sử dụng phải báo cáo, giải trình về nhu cầu sử dụng người lao động là người nước ngoài cho các cơ quan có thẩm quyền. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền và thời hạn cơ quan có thẩm quyền ra văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận là bao lâu?

THỦ TỤC BÁO CÁO GIẢI TRÌNH NHU CẦU SỬ DỤNG NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ NGƯỜI NGƯỚC NGOÀI 

          Đối với Doanh nghiệp khi tuyển dụng người lao động là người nước ngoài vào làm việc để đáp ứng nhu cầu mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được thì cá nhân, tổ chức khi sử dụng phải báo cáo, giải trình về nhu cầu sử dụng người lao động là người nước ngoài cho các cơ quan có thẩm quyền. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền và thời hạn cơ quan có thẩm quyền ra văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận là bao lâu? Sau đây Luật Vì Chân Lý xin giải đáp thắc mắc như sau:

          Căn cư quy định tại Điều 4 Nghị định 152/2020/NĐ-CP về thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài như sau:

          “1. Xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài

          a) Trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài, người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được và báo cáo giải trình với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Ủy ban nhan dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết tắt là Ủy ban nahan dân tỉnh) nơi người lao động nước người dự kiến làm việc theo Mẫu số 01/PLI phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

          Trong quá trình thực hiện nếu thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài thì người sử dụng lao động phải báo cáo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo Mẫu số 02/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài.

          b) Trường hợp người lao động nước ngoài quy định tại các khoản 3,4 và 5 Điều 154 của Bộ luật Lao động và các khoản 1, 2, 8, 9, 10, 11, 12 và 13 Điều 7 Nghị định này thì người sử dụng lao động không phải thực hiện xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài.

          2. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận về việc sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc theo Mẫu số 03/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo giải trình hoặc báo cáo giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài.”

          Như vậy, Bước 1: Xác định nhu cầu và gửi báo cáo

          Người sử dụng lao động xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được.

          Người sử dụng lao động gửi báo cáo giải trình về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

          Thời hanh: trước ít nahats 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài.

          Trong quá trình thực hiện nếu thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài thì người sử dụng lao động phải báo cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài.

          Bước 2: Cơ quan giải quyết và thời hạn

          Cơ quan có thẩm quyền ra văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận về việc sử dụng người lao động là người nước ngoài đối với từng vị trí công việc.

          Thời hạn tối đa trong 10 ngày làm việc kể từ này cơ quan có thẩm quyền nhận được báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động là người nước ngoài.

TN-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

 

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm