GIÀNH QUYỀN NUÔI CON VÀ PHÂN CHIA TÀI SẢN CHUNG KHI ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN

Em muốn đơn phương ly hôn nhưng đang gặp khó khăn và thắc mắc như sau: Về con: em và chồng có 1 bé trai 26 tháng tuổi và chồng muốn giành quyền nuôi con với em. - Về tài sản: vợ chồng em có 1 xe ô tô mua trả góp nhưng đứng tên chồng em. Anh ta nói với em rằng xe là của anh ta và sẽ không trả cho em 1 đồng nào. Trước khi mua xe em có đưa cho anh ta 100 triệu và không có bằng chứng nào chứng minh là em đưa tiền nên anh ta nói rằng anh ta sẽ không thừa nhận việc đó. Xe trả góp hàng tháng anh ta trả nhưng em là người lo sinh hoạt hàng ngày ăn uống gia đình, tiền học con cái, bỉm sữa,…anh ta chỉ có 1 việc là trả góp xe và đổ xăng. Em muốn hỏi như thế thì khi ly hôn có được quyền nuôi con không? Về tài sản em có được chia không? Em thực sự cần mọi người giúp ạ

 

Luật sư tư vấn:

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư Vì Chân Lý Themis chúng tôi. Về các vấn đề cần tư vấn của bạn, chúng tôi xin phép giải đáp như sau:

Trước hết, giải quyết vấn đề về quyền nuôi con của hai vợ chồng bạn khi ly hôn: căn cứ theo Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 (Luật HN&GĐ) quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn: “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹcó thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”. Dựa vào căn cứ pháp lý trên, bạn có khả năng giành quyền nuôi con khi hai vợ chồng bạn ly hôn. Vì hiện nay, con bạn mới được 28 tháng tuổi, dưới 36 tháng tuổi theo quy định của pháp luật. Hơn thế, theo những gì bạn trình bày, bạn là người lo sinh hoạt hàng ngày ăn uống gia đình, tiền học con cái, bỉm sữa,… thì bạn có khả năng về tài chính để nuôi dưỡng, chăm sóc con mà không thuộc trường hợp không đủ điều kiện.

Đối với vấn đề phân chia tài sản khi ly hôn: Theo nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn, trong chế độ giải quyết tài sản của vợ chồng thì nếu không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng phải dựa vào các yếu tố mà pháp luật quy định. Trường hợp của bạn cần xác định rõ và chứng minh đây là tài sản chung hay tài sản riêng của chồng bạn

Thứ nhất, căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật HN&GĐ quy định về “tài sản chung của vợ chồng là tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời ký hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung”. Từ các căn cứ trên, chiếc xe ô tô là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân của hai vợ chồng, và bạn cũng đóng góp 100 triệu để mua chiếc xe, nên đây được coi là một căn cứ chứng minh chiếc ô tô là tài sản chung của hai vợ chồng.

Thứ hai, vấn đề vướng mắc là bạn đang không chứng minh được việc mình đưa 100 triệu đấy cho chồng, và hiện tại chồng vẫn là người hàng tháng trả góp mua xe, dẫn đến việc chồng bạn vịn vào cớ đó cho rằng bạn không có đóng góp, tạo lập tài sản là chiếc ô tô. Dựa vào thông tin bạn đưa ra, ô tô mà vợ chồng bạn mua là mua trả góp, vì vậy, thời điểm hiện tại, hai vợ chồng bạn vẫn có nghĩa vụ phải trả số tiền đó. Đồng thời dù không phải trả góp xe, nhưng bạn là người chi trả sinh hoạt hàng ngày ăn uống gia đình, tiền học con cái, bỉm sữa,… Căn cứ theo Điều 37 Luật HN&GĐ Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng, “phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình” và theo quy định về tài sản chung, là tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, sản xuất, kinh doanh,… vậy nên số tiền mà vợ chồng bạn kiếm được hàng tháng được coi là tài sản chung nếu không có thỏa thuận khác, việc chồng bạn dùng tiền đó để trả góp xe và bạn chi trả sinh hoạt hàng tháng chính là dùng tài sản chung để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình. Vì vậy nên bạn vẫn là người có đóng góp trong việc mua xe đó.

Thứ ba, việc đứng tên riêng trên giấy tờ sở hữu tài sản không thể hiện việc tài sản thuộc sở hữu riêng của người đó. Việc xác định tài sản chung hay riêng không thể dựa vào việc đứng tên trên các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu mà phải căn cứ nguồn gốc tạo dựng tài sản. Tại Khoản 2 Điều 34 về Đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung quy định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một một bên nếu xảy ra tranh chấp thì phải có căn cứ chứng minh tài sản có tranh chấp là tài sản riêng, không thì sẽ coi là tài sản chung. Như vậy đối với trường hợp này, chồng của bạn đang là đứng tên sở hữu ô tô, nhưng ô tô là tài sản hình thành trong hôn nhân, vì vậy nếu chồng bạn khẳng định là tài sản riêng thì phải có căn cứ để chứng minh chiếc ô tô này được mua từ nguồn tài sản riêng, nếu không thì vẫn là tài sản chung. Tại Khoản 2 Điều 43 quy định về tài sản riêng bao gồm:

·       Là phần tài sản riêng có được trước khi kết hôn

·       Tài sản được thừa kế, tặng cho trong thời kỳ hôn nhân

·       Tài sản được chia riêng cho vợ chồng theo quy định pháp luật

·       Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng

·       Tài sản khác theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ và chồng

Như vậy, ô tô là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân mà không phải là tài sản được thừa kế, tặng cho riêng và chồng bạn cũng không chứng minh được đây là tài sản riêng do chồng bạn bỏ tiền ra mua thì được coi là tài sản chung và phân chia tài sản theo quy định pháp luật.

            Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

 

-TL-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm