Vụ án “Tranh chấp di sản thừa kế với đương sự đang ở nước ngoài” Phần I

LÝ LUẬN PHÁP LÝ ĐẾN THỰC TIỄN XÉT XỬ! Vụ án “Tranh chấp di sản thừa kế với đương sự đang ở nước ngoài” Phần I. Tiếp xúc khách hàng và tiếp cận tài liệu khách hàng cung cấp ban đầu. Chúng ta thường được đọc, nghe các thông tin pháp luật qua các phương tiện truyền thông, báo đài liên quan đến những vụ án tranh chấp thừa kế tài sản. Thừa kế tài sản được hiểu là quyền và lợi ích hợp pháp của người được hưởng di sản do người chết để lại. Người được hưởng di sản chia theo di chúc hoặc chia theo pháp luật. Và trên thực tế, mâu thuẫn phát sinh và phải yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết là do những người thừa kế không thể tự phân chia hoặc không thực hiện đúng di nguyện của người đã mất để lại. Đặc biệt là di sản có giá trị lớn như các bất động sản, động sản phải đăng ký quyền sở hữu,…đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất đai xảy ra nhiều như hiện nay.

LÝ LUẬN PHÁP LÝ ĐẾN THỰC TIỄN XÉT XỬ!

Vụ án “Tranh chấp di sản thừa kế với đương sự đang ở nước ngoài

Phần I. Tiếp xúc khách hàng và tiếp cận tài liệu khách hàng cung cấp ban đầu.

     Chúng ta thường được đọc, nghe các thông tin pháp luật qua các phương tiện truyền thông, báo đài liên quan đến những vụ án tranh chấp thừa kế tài sản. Thừa kế tài sản được hiểu là quyền và lợi ích hợp pháp của người được hưởng di sản do người chết để lại. Người được hưởng di sản chia theo di chúc hoặc chia theo pháp luật. Và trên thực tế, mâu thuẫn phát sinh và phải yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết là do những người thừa kế không thể tự phân chia hoặc không thực hiện đúng di nguyện của người đã mất để lại. Đặc biệt là di sản có giá trị lớn như các bất động sản, động sản phải đăng ký quyền sở hữu,…đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất đai xảy ra nhiều như hiện nay.

     Thời gian vừa qua, Công ty Luật TNHH Vì Chân Lý Themis (được viết tắt là Công ty Luật Vì Chân Lý Themis) thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tiếp nhận và giải quyết nhiều vụ án tranh chấp thừa kế tài sản. Công ty Luật Vì Chân Lý Themis là một trong những thương hiệu tiên phong chuyên về lĩnh vực đất đai bao gồm đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có kinh nghiệm nhiều năm hành nghề Luật trong lĩnh vực tranh tụng, đất đai…luôn mang lại niềm tin cho khách hàng. Với phương châm chuyên môn hoá cao, các nhân sự của Công ty Luật Vì Chân Lý Themis luôn hướng tới các hướng giải quyết, nhanh chóng, hiệu quả, đạt được mong muốn yêu cầu của khách hàng.

     Vị khách hàng gần đây của chúng tôi tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ án tranh chấp về thừa kế tài sản và đây là một vụ điển hình chúng tôi giải quyết có đương sự là Bị đơn đang sinh sống tại nước ngoài - người này khi ở Việt Nam chiếm giữ toàn bộ tài sản của bố mẹ để lại. Khách hàng của chúng tôi là con của cụ P và  cụ U – đây là một trong những người được hưởng thừa kế hợp pháp của bố mẹ. Công ty Luật chúng tôi tham gia tố tụng vụ án với vai trò là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, đồng hành cũng vị khách hàng trong suốt quá trình giải quyết vụ án.

     Chúng tôi sẽ có những bài viết chia sẻ, bình luận, đánh giá vụ án dưới các góc nhìn khác nhau từ lý luận pháp lý đến thực tiễn xét xử của Tòa án. Hãy cùng theo dõi hành trình giải quyết vụ án tranh chấp trên qua các bài viết của chúng tôi.

     Vụ án được tóm tắt sơ lược như sau:

     Ông Nguyễn Văn T là con đẻ của cụ Nguyễn Văn P và cụ Vũ Thị U. Hai cụ kết hôn năm 1947 và có với nhau 5 con chung gồm có: ông Nguyễn Văn T, bà Nguyễn Thị M, ông Nguyễn Văn H, bà Nguyễn Thị P, ông Nguyễn Văn C. Bà M, bà P và ông H, ông C hiện đang định cư tại nước ngoài.

Khi cụ P và cụ U còn sống tạo lập được một khối tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với thửa đất số X, tờ bản đồ số Y, diện tích 40m2, địa chỉ tại: phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nguồn gốc thửa đất là do hai cụ được Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long giao từ năm 1979. Sau khi được giao hai cụ xây dựng Nhà và sinh sống ổn định trên đất.

 Năm 1993, cụ P chết, không để lại di chúc. Năm 2002, ngồi nhà cũ bị mục nát, cụ U tháo dỡ và xây dựng ngôi nhà 5 tầng trên đất để ở. Sau khi cụ P mất vợ và các con của cụ P chưa làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế và lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế của cụ P để lại. 

Nhưng đến ngày 15/06/2003, UBND thành phố Hạ Long đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên cho cụ Vũ Thị U.

Ngày 20/12/2012 bà U đột ngột qua đời. Các con của cụ ông T kiểm tra giấy tờ của bà U để lại thì phát hiện toàn bộ giấy tờ nhà đất trên sang tên cho ông H và ông H đang chiếm giữ toàn bộ giấy tờ trên. Quá trình ông Nguyễn Văn H làm sang tên thửa đất trên không người con nào được biết.

Căn nhà 05 tầng là nơi thờ cúng bố mẹ, tổ tiên ông H khi ở Việt Nam một mình chiếm giữ và khi ông H đi nước ngoài thì cho người khác thuê và những người con khác không được vào sử dụng quản lý, không có nơi thờ tự bố mẹ.

Với mong muốn lấy lại được căn nhà trên để làm nơi thờ cúng bố mẹ cũng như nơi đoàn tụ của các anh chị em và con cháu khi về nước. Các anh chị em còn lại đồng lòng khởi kiện ông H ra Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chia thừa kế để lấy lại căn nhà trên. Ông Nguyễn Văn T là người đại diện cho các anh chị em còn lại đứng đơn khởi kiện.

     Sau khi tiếp xúc khách hàng và tiếp cận những hồ sơ ban đầu, chúng tôi nhận định đây là vụ án khó, phức tạp do quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cụ U, ông H đã lâu, đương sự vụ án nhiều thế hệ và đang sinh sống ở nước ngoài….

     Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn T tiến hành thụ lý, giải quyết vụ án giải quyết theo quy định pháp luật.

     Ở những phần tiếp theo chúng tôi sẽ cập nhật quá trình giải quyết vụ án và đánh giá của Luật sư về vụ án trên.

 

-NT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19002120

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO : 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm