BÀI 1. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA VIỆC ĐỨNG TÊN TRÊN NHIỀU THỬA ĐẤT?

Một người sử dụng đất, khi muốn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình đối với thửa đất mà mình thuộc quyền sở hữu thì họ sẽ thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Nhiều trường một người có quyền sở hữu, quyền sử dụng không chỉ một mà đến vài thửa đất thì liệu việc đăng ký hay đứng tên trên sổ đỏ có bị hạn chế về số lượng, các quyền của người sử dụng đất hay không? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

 Một người sử dụng đất, khi muốn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình đối với thửa đất mà mình thuộc quyền sở hữu thì họ sẽ thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Nhiều trường một người có quyền sở hữu, quyền sử dụng không chỉ một mà đến vài thửa đất thì liệu việc đăng ký hay đứng tên trên sổ đỏ có bị hạn chế về số lượng, các quyền của người sử dụng đất hay không? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Thứ nhất, định nghĩa về “sổ đỏ" được hiểu như thế nào?

Tên gọi quen thuộc của chúng ta về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là “ sổ đỏ”, “ sổ hồng”. Giá trị và tầm quan trọng của các loại giấy tờ trên có ý nghĩa như thế nào với người sử dụng đất thì theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 định nghĩa:

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”

Như vậy, sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  là chứng thư pháp lý mà cơ quan Nhà nước dùng để xác nhận các quyền của người sử dụng đất. Đây cũng là một trong những điều kiện để thực hiện việc chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho, thừa kế, thế chấp hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Sổ đỏ còn là một trong những tài liệu, chứng cứ quan trọng để làm căn cứ  giải quyết tranh chấp đất đai và là giấy tờ làm căn cứ để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Người sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xác nhận các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong quá trình sử dụng đất, khi có sổ đỏ thì việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất sẽ trở nên dễ dàng hơn đồng thời tránh được những rủi ro về mặt pháp lý.

Thứ hai, một người sử dụng đất được cấp bao nhiêu sổ đỏ?

Một trong những quyền của người sử dụng đất được quy định tại Khoản 1 Điều 166 Luật đất đai 2013 về quyền chung của người sử dụng đất như sau:

“Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Như vậy, người dân sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), đây là quyền chung của mọi người sử dụng đất. Khi người sử dụng đất đáp ứng được đúng và đủ các điều kiện về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, căn cứ tại Điều 205 Bộ luật dân sự 2015 quy định về sở hữu riêng và tài sản thuộc sở hữu riêng như sau:

“1. Sở hữu riêng là sở hữu của một cá nhân hoặc một pháp nhân.

2. Tài sản hợp pháp thuộc sở hữu riêng không bị hạn chế về số lượng, giá trị.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì tài sản với tư cách là tài sản hợp pháp thì quyền sử dụng đất, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu của cá nhân hoàn toàn không bị hạn chế về số lượng và giá trị thửa đất. Một cá nhân có thể được sử dụng, đứng tên trên nhiều sổ đỏ mà không bị giới hạn. Khi các thửa đất người sử dụng có đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ thì Nhà nước sẽ công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất bằng cách cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo từng thửa đất cho người sử dụng đất.

Tuy cá nhân không bị hạn chế về số lượng, giá trị những thửa đất đứng tên, nhưng trong một số quan hệ, giao dịch liên đến các thửa đất trên cùng một xã, phường, thị trấn thì sẽ bị hạn chế các quyền lợi so với những người khác chỉ đứng tên trên một thửa đất.

- Thứ nhất, không được bồi thường về đất: Trong trường hợp, thửa đất của bạn thuộc diện bị thu hồi đất thì bạn sẽ không được bồi thường bằng đất nếu bạn có một thửa đất, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi . Căn cứ vào Khoản 4 Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về: Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở:

Đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở thuộc trường hợp phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất. Giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở; giá đất ở tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định”.

- Thứ hai, không được miễn thuế thu nhập cá nhân trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007, sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định về: Thu nhập miễn thuế:

Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

Như vậy, theo pháp luật hiện hành còn hạn chế các quyền của một cá nhân khi đứng tên trên nhiều thửa đất nhưng so với việc các quyền lợi mà cá nhân được hưởng khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đảm bảo hơn, Nên khi thửa đất của các bạn có đủ điều kiện xin cấp sổ đỏ thì cần tiến hành các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để được Nhà nước công nhận và bảo vệ quyền lợi hợp pháp theo đúng quy định pháp luật.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi về vấn đề

 “Những hạn chế khi đứng tên trên nhiều thửa đất

-PA-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

CS3: SỐ 35, NGÕ 5 CAO BÁ QUÁT, TP VINH, NGHỆ AN.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!


Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm