ĐẤT SỔ XANH CÓ ĐƯỢC CHUYỂN NHƯỢNG VÀ XÂY NHÀ KHÔNG?

Sổ đỏ, sổ hồng là hai loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phổ biến thường được nhắc đến trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, còn một loại sổ nữa mà chúng ta ít được nghe nói đó là sổ xanh. Vậy sổ xanh là gì? Sổ xanh có được chuyển nhượng như sổ đỏ và sổ hồng hay không? Và liệu đất sổ xanh có được phép xây nhà? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Sổ đỏ, sổ hồng là hai loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phổ biến thường được nhắc đến trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, còn một loại sổ nữa mà chúng ta ít được nghe nói đó là sổ xanh. Vậy sổ xanh là gì? Sổ xanh có được chuyển nhượng như sổ đỏ và sổ hồng hay không? Và liệu đất sổ xanh có được phép xây nhà? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Thứ nhất, Sổ xanh là gì?

Sổ xanh là loại sổ có bìa màu xanh da trời, là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Do Lâm trường- một cơ sở sản xuất chuyên gây trồng và khai thác rừng là đơn vị có thẩm quyền cấp loại sổ này cho người dân để họ khai thác, quản lý, trồng rừng có thời hạn. Và đây còn được coi như một là hình thức cho thuê đất.

Khi hết hạn sử dụng đất, người dân sẽ bị Lâm trường thu hồi nếu như địa phương đó chưa có chính sách giao đất lại cho người dân.

Thứ hai, Đất sổ xanh có được chuyển nhượng không?

Vì đất sổ xanh là đất cho thuê, không được phép chuyển nhượng, tuy nhiên trên thực tế vẫn có các trường hợp ngoại lệ.

Theo quy định tại Điều 192 Luật đất đai 2013 về Trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất có điều kiện:

“1. Hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống xen kẽ trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng nhưng chưa có điều kiện chuyển ra khỏi phân khu đó thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất rừng kết hợp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho hộ gia đình, cá nhân sinh sống trong phân khu đó.

2. Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ đó.

3. Hộ gia đình, cá nhân là dân tộc thiểu số sử dụng đất do Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất sau 10 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, chỉ những người sử dụng đất trong các trường hợp trên mới có thể chuyển nhượng nhưng chỉ được chuyển nhượng cho cá nhân, hộ gia đình sống trong phân khu đó mà thôi.

Thứ ba, Đất sổ xanh có được xây nhà không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Luật đất đai 2013:

“1. Nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

a) Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác;

b) Đất trồng cây lâu năm;

c) Đất rừng sản xuất;

d) Đất rừng phòng hộ;

đ) Đất rừng đặc dụng;

e) Đất nuôi trồng thủy sản;

...”

Theo đó, đất sổ xanh thuộc nhóm đất nông nghiệp.

Ngoài ra, tại Điều 6 Luật đất đai 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất như sau:

“1. Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

2. Tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh.

3. Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Như vậy, đất sổ xanh thuộc nhóm đất nông nghiệp. Do đó, khi muốn xây nhà trên đất sổ xanh thì trước tiên người sử dụng đất phải chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, đất thổ cư.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi về vấn đề “ Đất sổ xanh có được chuyển nhượng và xây nhà không?”

-PA-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

CS3: SỐ 35, NGÕ 5 CAO BÁ QUÁT, TP VINH, NGHỆ AN.

XIN CHÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm