NHÀ NƯỚC ĐƯỢC TRƯNG DỤNG ĐẤT KHI NÀO?

Đất đai luôn là một lĩnh vực rộng lớn và phức tạp, chính vì thế luôn có nhiều khái niệm rất dễ gây nhầm lẫn trong quá trình mọi người tìm hiểu. Vì lý do như vậy, hôm nay công ty Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi sẽ giải đáp khái niệm thế nào là “Trưng dụng đất”, có khác gì với trưởng hợp thu hồi không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này.

Đất đai luôn là một lĩnh vực rộng lớn và phức tạp, chính vì thế luôn có nhiều khái niệm rất dễ gây nhầm lẫn trong quá trình mọi người tìm hiểu. Vì lý do như vậy, hôm nay công ty Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi sẽ giải đáp khái niệm thế nào là “Trưng dụng đất”, có khác gì với trưởng hợp thu hồi không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này.

1. Trưng dụng đất là gì?

Khái niệm về “trưng dụng đất” hiện đang không được quy định rõ trong luật, nhưng chúng ta có thể hiểu đây là hành vi của Nhà nước trong các trường hợp thật sự cần thiết sử dụng có thời hạn đất đai của của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình…. Tại Khoản 1 Điều 72 Luật Đất đai 2013 quy định về các trường hợp được trưng dụng đất cụ thể: “1. Nhà nước trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai.”

2. Thủ tục trưng dụng đất như thế nào?

Việc trưng dụng này dù trong tình trạng khẩn cấp thì cũng phải có những thủ tục nhất định, không được tự ý thực hiện hành vi này đối với tài sản của người dân, theo quy định tại Khoản 2 Điều 72 Luật Đất đai 2013 thì quyết định trưng dụng đất phải được thể hiện bằng văn bản; trường hợp khẩn cấp không thể ra quyết định bằng văn bản thì người có thẩm quyền được quyết định trưng dụng đất bằng lời nói nhưng phải viết giấy xác nhận việc quyết định trưng dụng đất ngay tại thời điểm trưng dụng. Quyết định trưng dụng đất có hiệu lực thi hành kể từ thời điểm ban hành.

Chậm nhất là 48 giờ, kể từ thời điểm quyết định trưng dụng đất bằng lời nói, cơ quan của người đã quyết định trưng dụng đất bằng lời nói có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản việc trưng dụng đất và gửi cho người có đất trưng dụng.

3. Thời hạn Nhà nước được trưng dụng đất?

Tiếp theo chính là thời hạn trưng dụng đất, được quy định tại Khoản 4 Điều 72 Luật Đất đai 2013 như sau:

- Thời hạn trưng dụng đất là không quá 30 ngày kể từ khi Quyết định trưng dụng có hiệu lực thi hành.

- Trường hợp trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp thì thời hạn trưng dụng được tính từ ngày ra quyết định đến không quá 30 ngày kể từ ngày bãi bỏ tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

- Trường hợp hết thời hạn trưng dụng đất mà mục đích của việc trưng dụng chưa hoàn thành thì được gia hạn nhưng không quá 30 ngày.

Không giống như trưng dụng đất, “Thu hồi đất” được căn cứ theo Khoản 11 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định rằng là đây là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Và Nhà nước chỉ được trưng dụng đất chỉ được phép thực hiện trong các trường hợp khẩn cấp, thì Quyết định thu hồi đất được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

- Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

- Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

-  Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Như vậy, trưng dụng đất chúng ta có thể hiểu là việc Nhà nước sử dụng đất của người dân trong trường hợp cấp thiết và khi thực hiện trưng dụng phải thực hiện theo đúng trình tự, thời hạn như vậy mới để đảm bảo được quyền lợi của người sử dụng đất.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về chủ đề “Trường hợp nào bị trưng dụng đất”. Cảm ơn các bạn đã đọc.

-LMH-

 MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO : 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

CS3: SỐ 35, NGÕ 5 CAO BÁ QUÁT, TP VINH, NGHỆ AN.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm