TỘI CHỨA CHẤP VIỆC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy cũng là một tội phạm liên quan đến ma túy đã được quy định tại BLHS 2015. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích quy định pháp luật về tội phạm này. Cùng tìm hiểu với Luật Vì Chân Lý nhé!

Căn cứ pháp lý

Hành vi chứa chấp việc sử dụng tráu phép chất ma túy đã được quy định tại Điều 256 BLHS 2015 như sau:

“Điều 256. Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy

1. Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 255 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với người dưới 16 tuổi;

d) Đối với 02 người trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”.

Cấu thành tội phạm

Chủ thể

Chủ thể của tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy phải là người từ đủ 16 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

NĂNG LỰC TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ LÀ GÌ?

ĐỘ TUỔI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ LÀ BAO NHIÊU?

Khách thể

Tội phạm này xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý của Nhà nước trong việc sử dụng các chất ma túy vào mục đích nghiên cứu, phân tích, kiểm nghiệm, chữa bệnh… Đồng thời xâm phạm gián tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác và trật tự an toàn của xã hội.

Mặt khách quan

Hành vi gây nguy hiểm cho xã hội của tội phạm này là hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Cụ thể là hành vi cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác thể hiện việc chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy:

- Hành vi cho thuê, cho mượn địa điểm: Đây là là hành vi của người có địa điểm thuộc quyền chiếm hữu của mình hoặc do mình quản lý biết người khác là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, nhưng vẫn cho họ mượn hoặc thuê địa điểm đó để họ trực tiếp sử dụng trái phép chất ma túy nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ về sử dụng chất ma túy.

- Các hành vi khác: Đây là trường hợp người có địa điểm thuộc quyền chiếm hữu của mình hoặc do mình quản lý, biết người khác (không phải là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của mình) là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, tuy không cho họ thuê, mượn địa điểm, nhưng lại để mặc cho họ hai lần sử dụng trái phép chất ma túy trở lên hoặc để mặc cho nhiều người sử dụng trái phép chất ma túy. Vì vậy, có thể coi hành vi khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy bao gồm cả hành vi che giấu hoặc không tố giác việc sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, không phải hành vi che giấu hoặc không tố giác nào cũng là hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, mà chỉ có một số trường hợp hành vi che giấu hoặc không tố giác đã trực tiếp giúp người khác sử dụng trái phép chất ma túy mới là hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Về hậu quả của hành vi, hậu quả tội phạm về ma túy nói chung và hậu quả của tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy nói riêng là những thiệt hại phi vật chất gây ra cho xã hội, cụ thể là ảnh hưởng đến chính sách quản lý của Nhà nước đối với việc sử dụng trái phép chất ma túy. Riêng đối với hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy là tham gia vào quá trình làm tăng số lượng người sử dụng trái phép chất ma túy, từ đó gây mất trật tự an toàn xã hội.

Mặt chủ quan

Người phạm tội nhận thức rõ hành vi mà mình thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn cho hậu quả xảy ra, tạo điều kiện về địa điểm cho việc sử dụng trái phép chất ma túy. Như vậy, người phạm tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy thực hiện hành vi phạm tội là lỗi cố ý trực tiếp.

Mục đích của người phạm tội là dấu hiệu bắt buộc để cấu thành tội phạm này. Người phạm tội phải biết rõ người thuê địa điểm, mượn địa điểm là để sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn cho thuê, cho mượn địa điểm và mong muốn người thuê, người mượn địa điểm của mình đưa được chất ma túy vào cơ thể của họ với nhiều động cơ khác nhau, riêng hành vi cho thuê địa điểm là vì vụ lợi. Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng phải chứng minh mục đích của người phạm tội. Nếu không chứng minh được mục đích của người phạm tội thì không phải là phạm tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Trong trường hợp này, tùy vào tính chất, mục đích và hành vi của người phạm tội mà truy cứu trách nhiệm hình sự về những tội phạm liên quan đến ma túy khác.

Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy bị xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 256 BLHS 2015 nêu trên, hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử phạt theo các khung hình phạt như sau:

Khung cơ bản

Phạt tù từ 02 năm 07 năm đối với hành vi cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, nếu không thuộc trường hợp tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy quy định tại Điều 255 BLHS 2015.

Khung tăng nặng

Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm đối với hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy trong trường hợp:

- Người phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy;

- Người phạm tội phạm tội 2 lần trở lên;

- Người phạm tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy của người dưới 16 tuổi;

- Người phạm tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy đối với 2 người trở lên;

- Người phạm tội tái phạm nguy hiểm.

Hình phạt bổ sung

Ngoài các hình phạt tù nêu trên, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi: 

📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm