TỘI GIẾT NGƯỜI THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ

Giết người là hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền được sống của người khác mà Hiến pháp và Pháp luật Việt Nam bảo vệ. Vậy, tội giết người được quy định trong bộ luật hình sự Việt Nam hiện hành như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây

 

Căn cứ pháp lý

Tội giết người được quy định tại Điều 123 BLHS 2015 như sau

“Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.”.

Cấu thành tội phạm

- Về chủ thể:

Chủ thể của tội giết người là bất cứ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 16 tuổi trở lên.

Đối với trường hợp người phạm tội là người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về các hành vi quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS.

Tìm hiểu thêm về:

ĐỘ TUỔI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

NĂNG LỰC TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

- Về mặt chủ quan:

Người phạm tội giết người luôn thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, có thể là cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp. Cụ thể, theo quy định tại Điều 10 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) như sau:

+ Giết người cố ý trực tiếp: Trường hợp người phạm tội biết rõ hành vi của mình có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố tình thực hiện, mong muốn hậu quả này xảy ra trên thực tế.

+ Giết người cố ý gián tiếp: Trường hợp người phạm tội nhận thức được hành vi của mình có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân, tuy không mong muốn hậu quả này xảy ra trên thực tế nhưng có ý thức bỏ mặc hậu quả này xảy ra.

Tội phạm giết người không yêu cầu người phạm tội phải có mục đích và động cơ phạm tội. Tuy nhiên, đối với những trường hợp người phạm tội thực hiện hành vi giết người để che giấu tội phạm, giết người vì động cơ đê hèn, giết người để lấy bộ phận cơ thể,… thì mục đích và động cơ phạm tội là các tình tiết tăng nặng quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS 2015.

- Về mặt khách thể:

Tội phạm giết người xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác và quyền được sống của công dân, được Hiến pháp và Pháp luật bảo vệ.

- Về mặt khách quan:

Hành vi gây nguy hiểm cho xã hội của tội phạm này là hành vi giết người. Hành vi này chưa được cụ thể hóa trong quy định của Pháp luật hiện hành, tuy nhiên có thể hiểu, giết người là hành vi tước đoạt mạng sống, quyền được sống của 1 người khác bằng những phương tiện hoặc thủ đoạn khác nhau.

Đối với tội giết người, pháp luật không yêu cầu phải có hậu quả là tước đoạt mạng sống của nạn nhân. Chỉ cần người phạm tội thực hiện hành vi nhằm mục đích giết người, giết người không thành nhưng vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giết người theo quy định tại Điều 123 BLHS.

Trường hợp người phạm tội thực hiện các hành vi khiến nạn nhân lâm vào tình trạng nguy hiểm tính mạng dẫn đến tử vong (cố ý gián tiếp) vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giết người. Ví dụ: Đẩy nạn nhân xuống sông, xuống đường có nhiều xe đi lại,… khiến nạn nhân tử vong.

Trường hợp chuẩn bị phạm tội giết người

Trường hợp chuẩn bị phạm tội giết người, người chuẩn bị phạm tội vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 3 Điều 123 BLHS 2015. Khung hình phạt đối với trường hợp này là phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Tìm hiểu thêm về: CHUẨN BỊ PHẠM TỘI

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.


Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi: 


📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm