CÁC CÂU HỎI VƯỚNG MẮC CẦN GIẢI ĐÁP THƯỜNG GẶP LIÊN QUAN ĐẾN NHẬP KHẨU HÀNG TRANG TRÍ NỘI THẤT

Thị trường đồ trang trí nội thất ngày càng trở nên đa dạng, khách hàng có nhu cầu sử dụng đồ trang trí nhập khẩu ngày càng cao. Các doanh nghiệp nhập khẩy hàng hàng trang trí cũng ngày càng nhiều. Vậy liên quan đến nhập khẩu hàng trang trí nội thất thường có các câu hỏi như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng chúng tôi, Công ty Luật vì chân lý Themis tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Thuế suất khi nhập khẩu hàng trang trí nội thất

Khi nhập khẩu hàng trang trí nội thất, sản phẩm nhập khẩu sẽ phải chịu các loại thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam. Cần phải áp dụng thuế suất đối với hàng nhập khẩu bởi hàng trong nước để đưa ra ngoài thị trường cũng đã phải chịu một số loại thuế theo quy định, nếu hàng nhập khẩu không phải chịu thuế sẽ tạo nên sự không công bằng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trong nước và nước ngoài.

Theo đó, sản phẩm trang trí nội thất khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải chịu các loại thuế gồm: 

+ Thuế giá trị gia tăng với mức thuế suất 10% tại khoản 3 Điều 8 Luật thuế giá trị gia tăng. 

+ Thuế nhập khẩu: tại khoản 3 Điều 5 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định thuế suất đối với hàng hóa nhập khẩu gồm thuế suất ưu đãi, thuế suất ưu đãi đặc biệt, thuế suất thông thường và được áp dụng như sau:

a) Thuế suất ưu đãi áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ thực hiện đối xử tối huệ quốc trong quan hệ thương mại với Việt Nam; hàng hóa từ khu phi thuế quan nhập khẩu vào thị trường trong nước đáp ứng điều kiện xuất xứ từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ thực hiện đối xử tối huệ quốc trong quan hệ thương mại với Việt Nam;

b) Thuế suất ưu đãi đặc biệt áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ có thỏa thuận ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu trong quan hệ thương mại với Việt Nam; hàng hóa từ khu phi thuế quan nhập khẩu vào thị trường trong nước đáp ứng điều kiện xuất xứ từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ có thỏa thuận ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu trong quan hệ thương mại với Việt Nam;

c) Thuế suất thông thường áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu không thuộc các trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 5 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Thuế suất thông thường được quy định bằng 150% thuế suất ưu đãi của từng mặt hàng tương ứng. Trường hợp mức thuế suất ưu đãi bằng 0%, Thủ tướng Chính phủ căn cứ quy định tại Điều 10 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để quyết định việc áp dụng mức thuế suất thông thường.

Như vậy, thuế suất thuế nhập khẩu sẽ phụ thuộc vào từng loại sản phẩm trang trí nội thất và xuất xứ từ quốc gia nào mà sẽ có mức áp dụng thuế suất khác nhau.

2. Có được nhập khẩu hàng trang trí nội thất đã qua sử dụng vào Việt Nam không?

Nhu cầu sử dụng hàng trang trí nội thất từ nước ngoài trở nên phổ biến nên việc nhập khẩu vào Việt Nam cũng diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, có nhiều mặt hàng trang trí nội thất được bán với giá cao và người có nhu cầu sử dụng không có khả năng chi trả nên muốn sử dụng mặt hàng đã qua sử dụng về nước. Tại quy định Điều 5 và số thứ tự 4 mục II Phụ lục I Nghị định 69/2018/NĐ-CP theo đó, hàng tiêu dùng, thiết bị y tế, phương tiện đã qua sử dụng, bao gồm các nhóm hàng:

- Hàng dệt may, giày dép, quần áo.

- Hàng điện tử.

- Hàng điện lạnh.

- Hàng điện gia dụng.

- Thiết bị y tế.

- Hàng trang trí nội thất.

- Hàng gia dụng bằng gốm, sành sứ, thủy tinh, kim loại, nhựa, cao su, chất dẻo và các chất liệu khác.

- Xe đạp.

- Mô tô, xe gắn máy.

Như vậy, hàng trang trí nội thất đã qua sử dụng sẽ không được nhập khẩu vào Việt Nam. 

3. Những lưu ý khi nhập khẩu hàng trang trí nội thất

Khi thực hiện nhập khẩu hàng trang trí nội thất, cần lưu ý những vấn đề sau để tránh vi phạm quy định của pháp luật:

- Mặt hàng trang trí nội thất phải là sản phẩm chưa qua sử dụng (Điều 5 và số thứ tự 4 mục II Phụ lục I Nghị định 69/2018/NĐ-CP);

- Sản phẩm trang trí nội thất phải được dán nhãn hàng theo theo quy định tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP;

- Cần xác định đúng HS Code để xác định đúng mức thuế suất và tránh bị xử phạt bởi sản phẩm trang trí nội thất được chia thành nhiều loại khác nhau dựa vào chất liệu, thành phần và đặc tính của sản phẩm và mỗi sản phẩm sẽ có mức thuế suất không giống nhau. Do đó, nếu xác định sai mã HS thì sẽ gây ảnh hưởng tới tới doanh nghiệp, khách hàng và có thể sẽ bị phạt theo quy định.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm