THỦ TỤC PHÁ SẢN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện nay đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu, không ít các doanh nghiệp đã và đang gặp những khó khăn và nguy cơ mất khả năng thanh toán. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp có chủ nợ, tài sản ở nước ngoài gặp khó khăn và có thể dẫn đến phải thực hiện thủ tục phá sản có yếu tố nước ngoài. Vậy quy định pháp luật hiện hành về phá sản có yếu tố nước ngoài ra sao?

THỦ TỤC PHÁ SẢN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện nay đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu, không ít các doanh nghiệp đã và đang gặp những khó khăn và nguy cơ mất khả năng thanh toán. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp có chủ nợ, tài sản ở nước ngoài gặp khó khăn và có thể dẫn đến phải thực hiện thủ tục phá sản có yếu tố nước ngoài. Vậy quy định pháp luật hiện hành về phá sản có yếu tố nước ngoài ra sao?

Thế nào là phá sản có yếu tố nước ngoài?

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể giải thích thế nào là phá sản có yếu tố nước ngoài. Căn cứ Điều 116, 117, 118 Luật phá sản 2014, có thể hiểu, phá sản có yếu tố nước ngoài là việc thực hiện thủ tục phá sản có sự tham gia của cá nhân và/ hoặc doanh nghiệp, tài sản ở nước ngoài. Bên cạnh đó, trường hợp vụ việc phá sản đã được giải quyết bởi Tòa án nước ngoài và có yêu cầu công nhận cho thi hành phán quyết đó tại Việt Nam cũng được xem là phá sản có yếu tố nước ngoài.

Trình tự, thủ tục phá sản có yếu tố nước ngoài được quy định như thế nào?

Trình tự, thủ tục phá sản có yếu tố nước ngoài được thực hiện theo Luật Phá sản 2014 lần lượt theo các bước như sau:

-Bước 1: Nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản

+ Người có yêu cầu mở thủ tục phá sản nộp đơn và tài liệu, chứng cứ kèm theo đến Toà án nhân dân có thẩm quyền bằng một trong hai phương thức: Nộp trực tiếp đến Tòa án hoặc gửi đến Tòa án qua bưu điện.

-Bước 2: Xử lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản

+Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày được đơn, Chánh án Toà án nhân dân phân công một Thẩm phán hoặc Tổ Thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

+Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn yêu cầu và xử lý như sau:

  • Thông báo người nộp đơn nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản (trừ trường hợp không phải nộp) nếu đơn hợp lệ;
  • Thông báo sửa đổi, bổ sung nếu đơn chưa hợp lệ;
  • Chuyển đơn yêu cầu nếu thuộc thẩm quyền của Toà án nhân dân khác;
  • Trả lại đơn yêu cầu.

+Ngoài ra, trong trường hợp chủ nợ yêu cầu mở thủ tục phá sản, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, doanh nghiệp và chủ nợ có quyền đề nghị thương lượng để rút đơn. Toà án nhân dân ấn định thời gian thương lượng nhưng không quá 20 ngày kể từ ngày nhận đơn hợp lệ.

-Bước 3: Thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản

+Toà án nhân dân thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi nhận được biên lai nộp lệ phí phá sản, biên lai nộp tạm ứng chi phí phá sản. Trường hợp không phải nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản thì thời điểm thụ lý được tính từ ngày Toà án nhân dân nhận đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hợp lệ.

-Bước 4: Quyết định mở thủ tục phá sản

+Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thụ lý đơn, Thẩm phán phải ra quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản, trừ trường hợp tuyên bố doanh nghiệp phá sản theo thủ tục rút gọn.

+Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định mở thủ tục phá sản, Thẩm phán có trách nhiệm chỉ định quản tài viên hoặc doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

-Bước 5: Giải quyết phá sản

+Sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản, doanh nghiệp, chủ nợ, các bên có liên quan sẽ thực hiện các công việc: Kiểm kê tài sản doanh nghiệp; gửi giấy đòi nợ; triệu tập Hội nghị chủ nợ; uỷ thác tư pháp…

-Bước 6: Tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản

+Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả họp Hội nghị chủ nợ không thành hoặc nghị quyết của Hội nghị chủ nợ đề nghị tuyên bố phá sản theo quy định, Toà án nhân dân xem xét quyết định tuyên bố doanh nghiệp phá sản.

-Bước 7: Thi hành Quyết định tuyên bố doanh nghiệp phá sản

+Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tuyên bố phá sản, cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm chủ động ra quyết định thi hành, phân công Chấp hành viên thi hành quyết định tuyên bố phá sản.

(Theo Điều 26 đến Điều 128 Luật Phá sản 2014)

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI. 
Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm