THỦ TỤC THỰC HIỆN VIỆC BẢO HỘ TÊN CÔNG TY

Nhiều công ty khi xây dựng hoạt động kinh doanh luôn có nhu cầu bảo hộ tên công ty để đảm bảo tên công ty không bị đối thủ cạnh tranh sử dụng bất hợp pháp, giả mạo hàng hóa, dịch vụ của công ty mình để gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của công ty. Vậy quy định pháp luật về hộ tên công ty hiện hành ra sao?

THỦ TỤC THỰC HIỆN VIỆC BẢO HỘ TÊN CÔNG TY

Nhiều công ty khi xây dựng hoạt động kinh doanh luôn có nhu cầu bảo hộ tên công ty để đảm bảo tên công ty không bị đối thủ cạnh tranh sử dụng bất hợp pháp, giả mạo hàng hóa, dịch vụ của công ty mình để gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của công ty. Vậy quy định pháp luật về hộ tên công ty hiện hành ra sao?

Thủ tục thực hiện việc bảo hộ tên công ty thực hiện lần lượt qua các bước sau:

-Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm:

+ 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu quy định;

+ Ngoài mẫu nhãn hiệu được gắn trên tờ khai, đơn phải kèm 05 Mẫu nhãn hiệu kích thước 80 x 80 mm;

+ Giấy ủy quyền, nếu đơn nộp thông qua đại diện sở hữu công nghiệp;

+ Tài liệu chứng minh quyền đăng ký, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác;

+ Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên;

+ Chứng từ nộp phí, lệ phí.

- Bước 2: Nộp hồ sơ 

Đơn đăng ký có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. 

- Bước 3: Thẩm định hình thức đơn. 

Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không (Ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ/từ chối chấp nhận đơn trong thời hạn một tháng, kể từ ngày nộp đơn). 

+ Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;
+ Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ trong đó nêu rõ các lý do, thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối chấp nhận và ấn định thời hạn 2 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc sửa chữa thiếu sót. Nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót/sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu/không có ý kiến phản đối/ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn. 

- Bước 4: Công bố đơn

Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. 

- Bước 5: Thẩm định nội dung đơn

Thẩm định nội dung đơn trong thời hạn không quá chín tháng, kể từ ngày công bố đơn để đánh giá khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng. 

- Bước 6: Ra quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ:

+ Nếu nhãn hiệu nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ;
+ Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp phí, lệ phí đầy đủ, đúng hạn thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

(Theo Điều 100, 108, 109, 110, 112, 114, 117, 118, 119 LSHTT 2005; Khoản 37, 38, 39, 40 Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN được sửa đổi, bổ sung bởi, số 18/2011/TT-BKHCN, số 05/2013/TT-BKHCN, số 16/2016/TT-BKHCN- sau đây viết tắt là Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN )

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI. 
Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm