TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Tàng trữ trái phép chất ma túy hay thường được gọi là tàng trữ ma túy, là tội phạm liên quan đến chất cấm phổ biến trong xã hội hiện nay và đang có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều người chưa xác định được cụ thể 1 hành vi thế nào thì bị coi là tàng trữ trái phép chất ma túy và hành vi này bị xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Luật Vì Chân Lý!

Tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là một trong những tội phạm liên quan đến ma túy đã được quy định tại Điều 249 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Cụ thể, người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ thấp nhất là 01 năm đến mức cao nhất là tù chung thân. Tòa án sẽ đưa ra hình phạt dựa trên phân loại và khối lượng chất ma túy đang tàng trữ, cũng như tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Các yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Chủ thể tội phạm

Chủ thể của tội phạm tàng trữ trái phép chất ma túy là bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt đủ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi tàng trữ trái phép chất ma túy chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 249 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Tìm hiểu thêm về

NĂNG LỰC TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

ĐỘ TUỔI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

PHÂN LOẠI TỘI PHẠM

Mặt chủ quan

Chủ thể của tội phạm này thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với lỗi cố ý trực tiếp. Có nghĩa là, người phạm tội nhận thức được tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi mà mình thực hiện, đồng thời thấy trước được hậu quả của hành vi đó gây ra nhưng vẫn cố tình thực hiện nhằm mục đích sử dụng trái phép chất ma túy.

Nếu việc tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thì người phạm tội sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội tương ứng như: mua bán trái phép chất ma túy, vận chuyển trái phép chất ma túy,…

Khách thể tội phạm

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng chất ma túy.

Mặt khách quan

Hành vi gây nguy hiểm cho xã hội của tội phạm này là hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Được hiểu là các hành vi cất giấu, cất giữ bất hợp pháp chất ma túy ở bất cứ đâu mà không nhằm mục đích để buôn bán, sản xuất hay vận chuyển chất ma túy.

Đối với tội tàng trữ trái phép chất ma túy, hậu quả của hành vi không phải dấu hiệu bắt buộc mà chỉ cần người phạm tội thực hiện tội phạm.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.


Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi: 

📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm