KẺ GIẾT NGƯỜI PHẢI ĐỐI DIỆN VỚI KHUNG HÌNH PHẠT NÀO?

Gần đây liên tục xảy ra các vụ án giết người (Thủ Đức 30 Tết, Hà Nội mùng 7 Tết hoặc phân xác ở Vĩnh Long.v.v...) gây rúng động dư luận. Vậy kẻ giết người trong những vụ án này sẽ phải đối diện với khung hình phạt nào?
 Trong các vụ án này, các đối tượng đã xâm hại đến khách thể rất quan trọng được Luật Hình sự bảo vệ, đó là tính mạng của con người.

Đặc điểm chung là các đối tượng này thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Có nghĩa là người phạm tội thấy được hậu quả chết người có thể xảy ra hoặc tất nhiên sẽ xảy ra nhưng vì muốn hậu quả đó diễn ra nên đã thực hiện hành vi phạm tội.

Vậy hành vi của các đối tượng này có đủ yếu tố để cấu thành “ Tội giết người” theo quy định tại Điều 123 của Bộ luật hình sự không? 

1. Về Mặt khách quan của tội này có các dấu hiệu sau đây:

Có hành vi làm chết người khác: Được thể hiện qua hành vi dùng mọi thủ đoạn nhằm làm cho người khác chấm dứt cuộc sống. Hành vi này có thể được thể hiện bằng hành động hoặc không hành động.

+ Hành động: Thể hiện qua việc người phạm tội đã chủ động thực hiện các hành vi mà pháp luật không cho phép như: dùng dao âm, dùng gậy đánh... tác động vào thân thể nạn nhân nhằm tước bỏ tính mạng người đó.

+ Không hành động: Thể hiện qua việc người phạm tội đã không thực hiện nghĩa vụ phải làm (phải hành động) để đảm bảo sự an toàn tính mạng của người khác... nhằm giết người khác. Thông thường tội phạm được thực hiện trong trường hợp (bằng cách) lợi dụng nghề nghiệp.

- Có hoặc không sử dụng vũ khí, hung khí khác, cụ thể là:

+ Không sử dụng vũ khí hoặc hung khí: Trường hợp này người phạm tội chủ yếu sử dụng sức mạnh cơ thể của mình tác động lên cơ thể của nạn nhân hoặc đẩy nạn nhân vào điều kiện không thể sống được như đấm, đá, bóp cổ... hoặc dùng các thủ đoạn khác như đẩy xuống sông ...

+ Có sử dụng vũ khí, hung khí hoặc các tác nhân gây chết người khác. Trường hợp này người phạm tội có sử dụng các công cụ phạm tội như: Súng, lựu đạn, bom, mìn, dao, búa, gậy gộc,... hoặc các tác nhân gây chết khác như thuốc độc, điện ...

- Hành vi giết người được thể hiện dưới hình thức dùng vũ lực hoặc không dùng vũ lực, cụ thể là:

+ Dùng vũ lực: được hiểu là trường hợp người phạm tội đã sử dụng sức mạnh vật chất (có hoặc không có công cụ, phương tiện phạm tội) tác động lên thân thể nạn nhân.

2. Mặt chủ quan: Người phạm tội đã thực hiện tội phạm này với lỗi cố ý

3. Chủ thể: Chủ thể này bất kỳ là người nào từ 14 tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự.

Chủ thể của tội giết người là chủ thể thường, nghĩa là những người có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi luật định đều có khả năng trở thành chủ thể của tội giết người. Theo quy định của Bộ luật hình sự, thì người từ đủ 14 tuổi trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự về tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội ñặc biệt nghiêm trọng. Từ 16 tuổi trở lên: Chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

Như vậy, nếu đáp ứng đủ các yếu tố cấu thành “Tội giết người” với lỗi cố ý trực tiếp thì theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, người phạm tội giết người bị xử lý như sau: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản này thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trường hợp phạm “Tội giết người” không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS 2015, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm theo quy định tại khoản 2 Điều 123 BLHS 2015.

Còn nếu hành vi chỉ dừng lại ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội thì người phạm tội có thể bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm theo quy định tại khoản 3 Điều 123 BLHS 2015.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm